Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa bình chọn Nestlé Việt Nam là doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam năm 2021 trong lĩnh vực sản xuất.
Đây là năm thứ ba liên tiếp Nestlé Việt Nam nằm trong nhóm ba doanh nghiệp bền vững nhất và là năm đầu tiên đơn vị được vinh danh là doanh nghiệp bền vững nhất tại Việt Nam.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam năm 2021 trong lĩnh vực sản xuất
Từ hơn 600 doanh nghiệp, ban tổ chức đã lựa chọn ra 100 doanh nghiệp tiêu biểu nhất, đi đầu trong thực hiện phát triển bền vững. Để đạt được sự ghi nhận cao quý này, Nestlé Việt Nam đã đáp ứng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững năm 2021 với 119 chỉ số bao gồm các chỉ số đo đếm về hiệu quả kinh doanh, các chỉ số về quy trình quản trị, các chỉ số về bảo vệ môi trường và các chỉ số về xã hội.
Nhân dịp này, Hội đồng cũng đã phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF); Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ Phát triển Quyền năng Phụ nữ (VBCWE) tổ chức đánh giá và tôn vinh Nestlé Việt Nam là doanh nghiệp tiêu biểu có cam kết về bình đẳng giới tại nơi làm việc.
Đại diện Nestlé Việt Nam nhận Giấy chứng nhận doanh nghiệp tiêu biểu thực hiện bình đẳng giới tại nơi làm việc
Nguyên tắc bình đẳng giới được thể hiện qua việc xây dựng các chính sách và chiến lược phát triển nhân sự, từ tuyển dụng, hoạch định vị trí kế thừa, thăng chức. Tỷ lệ nữ giới nắm giữ các vị trí quản lý cấp cao, lãnh đạo đã không ngừng tăng lên. Nestlé cũng mở rộng cam kết ra toàn chuỗi giá trị và ra cộng đồng.
Từ năm 2020, công ty hợp tác cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” và định hướng cho các hoạt động trong thời gian tới. Với các hoạt động về truyền thông dinh dưỡng cũng như xây dựng mô hình hỗ trợ phụ nữ làm chủ kinh tế, chỉ sau hơn một năm thực hiện, chương trình đã thu hút hơn 4.000 hội viên tại 700 xã trên 10 tỉnh thành, tạo ra những tác động và thay đổi tích cực cho cuộc sống ở các khu vực mà chương trình tiếp cận.
Phát biểu tại Lễ công bố, ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nói: “Bên cạnh sự hưởng ứng tích cực của doanh nghiệp thì Bộ chỉ số CSI và Chương trình cũng nhận được sự ghi nhận to lớn của Chính phủ về tính hiệu quả và tác động tích cực trong việc thúc đẩy phát triển bền vững doanh nghiệp. Phải xác định thực hiện phát triển bền vững, xây dựng văn hóa phát triển bền vững như là giải pháp sự phục hồi và phát triển trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Những doanh nghiệp có sự cam kết mạnh mẽ, bền bỉ, kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển bền vững trong nhiều năm qua đã tự tạo ra được “kháng thể” trước đại dịch, duy trì ổn định hoạt động và tăng trưởng trong kinh doanh, hỗ trợ đắc lực cho Chính phủ, các cơ quan quản lý và cộng đồng trong việc thực hiện mục tiêu kép.”
Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc của Nestlé Việt Nam, Đồng Chủ tịch VBCSD, chia sẻ niềm vinh dự được bình chọn là doanh nghiệp bền vững nhất: “Trong tất cả hoạt động Nestlé đều hợp tác chặt chẽ với các đối tác tại Việt Nam để “Tạo Giá Trị Chung”, là đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội trong khi vẫn đảm bảo sự thành công lâu dài trong kinh doanh và các mục tiêu đó nếu muốn bền vững phải gắn với một tầm nhìn vào tương lai. Hơn thế, chúng tôi tin rằng phát triển bền vững là không đủ mà chúng ta có thể can thiệp để có những tác động tích cực nhằm tái tạo lại hệ sinh thái, từ đó duy trì khả năng tự phục hồi và tái sinh của tự nhiên, góp phần tích cực trong nỗ lực chống biển đổi khí hậu và bảo tồn nguồn tài nguyên cho tương lai. Đây chính là cách tiếp cận mới được chúng tôi định hướng và gắn liền trong các chương trình và sáng kiến phát triển bền vững của công ty.”
Từ 2020, chiến lược phát triển bền vững của Nestlé được xác định không chỉ dừng lại ở mục tiêu và hành động bền vững mà phải hướng tới cách tiếp cận toàn diện tập trung vào các mục tiêu nhằm “tái tạo” và “tái sinh” cho hệ sinh thái tự nhiên (Regeneration). Theo đó, các cam kết về phát triển bền vững cho các mục tiêu giúp cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn; giúp phát triển các cộng đồng thịnh vượng và vững mạnh; quản lý tài nguyên cho các thế hệ mai sau, sẽ được gắn kết chặt chẽ để cùng hướng tới mục tiêu bảo tồn tài nguyên cho thế hệ tương lai.
Nestlé đi tiên phong xây dựng nông nghiệp tái sinh thông qua dự án NESCAFÉ Plan
Nhằm chung tay ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu, tập đoàn Nestlé đã xây dựng lộ trình cắt giảm phát thải carbon theo từng giai đoạn, tiến tới phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào 2050 thông qua giảm thiểu lượng phát thải carbon trong toàn bộ hoạt động và chuỗi cung ứng. Tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong xây dựng nông nghiệp tái sinh thông qua dự án NESCAFÉ Plan.
Kể từ khi được triển khai tại Việt Nam trong hơn 10 năm qua, dự án NESCAFÉ Plan đã gắn kết chặt chẽ với nông dân khu vực Tây Nguyên nhằm nâng cao chất lượng hạt cà phê, cải thiện phương pháp canh tác, tái canh cây cà phê già cỗi, và gia tăng thu nhập cho các nông hộ. Cụ thể, dự án đã phân phối hơn 53 triệu cây giống kháng bệnh năng suất cao tới người nông dân và cải tạo 53.000 hecta diện tích cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên. Bên cạnh đó, dự án cũng tổ chức trên 246.000 khóa tập huấn về kỹ thuật canh tác cà phê bền vững cho 300.000 nông dân, giúp cho 21.000 nông dân đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C.
Nestlé Việt Nam khẳng định cam kết tiếp tục đồng hành cùng nông dân thúc đẩy xây dựng nền nông nghiệp tái sinh, để có những tác động tích cực nhằm tái tạo lại hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu và bảo tồn nguồn tài nguyên cho tương lai.
Nestlé Việt Nam cũng là một trong những doanh nghiệp đi tiên phong trong các hoạt động bảo vệ môi trường. Ngày 8/12, Nestlé tại Việt Nam công bố Cam kết Trung hòa nhựa đến năm 2025. Cụ thể, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng đến năm 2025. Cam kết này song hành với tầm nhìn “Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải”.
Cùng ngày cũng đã diễn ra lễ công bố thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Môi trường (Bộ Tài Nguyên & Môi trường) và Nestlé Việt Nam với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và thúc đẩy các hoạt động về quản lý bao bì bền vững cũng như góp phần thực thi có hiệu quả Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020.
Đối với các hoạt động thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, tất cả các nhà máy của Nestlé tại Việt Nam đều được thiết kế và xây dựng nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng thống nhất trong cả tập đoàn. Năm 2018, tất cả các nhà máy Nestlé Việt Nam đã đạt mục tiêu “Không xả thải ra môi trường trong sản xuất” thông qua hoạt động tái chế, tái sử dụng nước thải, chất thải, góp phần thực hiện nền kinh tế tuần hoàn. Công ty tiếp tục nỗ lực để đạt mục tiêu “Đến 2030, không tác động đến môi trường trong quá trình sản xuất”.
Công ty Nestlé Việt Nam được thành lập từ năm 1995 đã liên tục mở rộng đầu tư, đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ nhu cầu thực phẩm, dinh dưỡng với mục tiêu tối ưu hóa vai trò của thực phẩm để nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người, hôm nay và những thế hệ mai sau. Qua nhiều lần mở rộng và tăng vốn đầu tư, tổng số vốn đầu tư tại Việt Nam của Nestlé là đạt 730 triệu USD. Công ty tuyển dụng 2.200 lao động và vận hành 4 nhà máy và được Bộ Tài chính vinh danh Top 30 Đơn Vị Nộp Thuế Tiêu Biểu.
Ngoài ra mỗi năm, công ty thu mua từ 20-25% tổng sản lượng cà phê của Việt Nam phục vụ sản xuất và xuất khẩu, đóng góp vào nền kinh tế quốc gia khoảng 700 triệu USD/năm thông qua các hoạt động này. Với thành tích nói trên, Nestlé Việt Nam đã được Bộ Công Thương trao chứng nhận “Nhà Xuất Khẩu Uy Tín Năm 2020”.
Hôm nay, Công ty Nestlé Việt Nam vừa ký thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm mục tiêu thúc đẩy các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và thúc đẩy các hoạt động về quản lý bao bì bền vững cũng như góp phần thực thi có hiệu quả Luật Bảo vệ Môi trường (Năm 2020). Nhân dịp này, Nestlé tại Việt Nam (gồm công ty Nestlé Việt Nam và công ty La Vie) cũng công bố Cam kết Trung hòa nhựa đến năm 2025.
Trong năm đầu triển khai chương trình “Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh”, Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tiến hành trồng mới 30.000 cây xanh tại các khu vực rừng đầu nguồn Quảng Nam và Quảng Ngãi, đồng thời thu hút hơn 25 triệu lượt tiếp cận với những thông tin thú vị, bổ ích liên quan đến bảo vệ rừng, nguồn nước, môi trường.
Vừa qua, tại thành phố Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Tập đoàn Suntory và Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức lễ tổng kết chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” năm 2021 và Vòng Chung kết trao giải cuộc thi “Mizuiku cùng thiếu nhi xây dựng sân chơi tái chế”.
Hà Nội, ngày 17 tháng 12 năm 2021, Lễ Công bố thành lập “Đối tác hành động về Nhựa và Sức khỏe” (PHA) đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các cơ quan Chính phủ, các tổ chức quốc tế, các tổ chức NGOs, các doanh nghiệp, các trường đại học và Viện nghiên cứu. Lễ Công bố thành lập “Đối tác hành động về Nhựa và Sức khỏe” (PHA) là một trong những hoạt động được khởi động trong khuôn khổ dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương (LSPP)” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) phối hợp với 03 đối tác (ISPONRE, VOHUN, Gimasys) triển khai.
Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam tiếp tục dẫn đầu Top 10 công ty thức ăn chăn nuôi uy tín năm 2021
Với mong muốn tăng cường các mối quan hệ thương mại và hợp tác đầu tư phù hợp với mục tiêu phát triển kinh doanh kết hợp với phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội và môi trường, theo hướng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế mới về phát triển doanh nghiệp.
Tháng 12 năm 2021, AES Mông Dương đã hoàn thành việc cải tạo hệ thống điện cho 52 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Cộng Hòa, thành phố Cẩm Phả. Sáng kiến này là một phần của dự án An toàn điện của công ty đã được triển khai trong ba năm qua. Bước sang năm thứ ba triển khai, dự án tiếp tục cải thiện về an toàn điện và điều kiện sinh hoạt hàng ngày cho các hộ dân còn gặp nhiều khó khăn tại cộng đồng địa phương, thông qua sửa chữa và thay thế hệ thống điện cho các hộ gia đình có thu nhập thấp.
• Mondelez Kinh Đô đã đạt được 95% kế hoạch trong mục tiêu sử dụng bao bì bền vững cho tất cả các sản phẩm. • Logo của tổ chức PRO Việt Nam được áp dụng trên các bao bì sản phẩm của Mondelez Kinh Đô, thể hiện sự cam kết của doanh nghiệp và làm cho người người tiêu dùng dễ dàng nhận biết.
TP. HCM, tháng 11/2021 – Vừa qua, công ty Mondelez Kinh Đô cùng Tổ chức Ngân hàng thực phẩm (Food Bank) Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác triển khai các hoạt động hỗ trợ thực phẩm cho người cần được hỗ trợ với hai mục đích lớn mà tổ chức Food Bank đưa ra là “vì một Việt Nam không còn người đói” và “chống lãng phí thực phẩm”.
Xuất phát từ thị trường nước ngoài, giờ đây yêu cầu thực hành ESG ở Việt Nam đã dần trở thành khái niệm quen thuộc, đặc biệt với các công ty và Tập đoàn lớn, có nhiều giao dịch quốc tế. Tại PAN, Tập đoàn cũng hướng đến các chuẩn mực quốc tế trong vấn đề môi trường, xã hội, qua đó đóng góp vào những mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, thể hiện trước tiên với chính những tác động từ quá trình sản xuất kinh doanh.