TỔNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH “MIZUIKU – EM YÊU NƯỚC SẠCH” NĂM 2021

Vừa qua, tại thành phố Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Tập đoàn Suntory và Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức lễ tổng kết chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” năm 2021 và Vòng Chung kết trao giải cuộc thi “Mizuiku cùng thiếu nhi xây dựng sân chơi tái chế”.

Lần đầu tiên lễ tổng kết chương trình được tổ chức dưới hình trực tuyến

 

“Mizuiku - Em yêu nước sạch” là chương trình giáo dục về bảo vệ nguồn tài nguyên nước dành cho học sinh tiểu học và là một trong những sáng kiến được tập đoàn Suntory triển khai thành công tại Nhật Bản từ năm 2004. Từ năm 2015, chương trình được tập đoàn Suntory, Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp với các đối tác tại địa phương triển khai thí điểm thành công tại khu vực phía Bắc, sau đó là các tỉnh thành khác thông qua việc đổi mới và điều chỉnh phù hợp dựa trên nền tảng ý tưởng nguyên mẫu tại Nhật Bản, với nhiều sáng kiến mới để tạo nên một chương trình hấp dẫn, phù hợp với môi trường thực tiễn tại Việt Nam. Đến năm 2017, Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tập đoàn Suntory, Suntory PepsiCo Việt Nam triển khai chương trình với quy mô toàn quốc, với hai nội dung chính: (1) nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, nguồn nước sạch và (2) hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là trẻ em có điều kiện tiếp cận và sử dụng nước sạch và các dịch vụ vệ sinh công cộng Việt Nam là quốc gia đầu tiên ngoài Nhật Bản được Suntory lựa chọn triển khai chương trình. Học hỏi từ mô hình thành công tại Việt Nam, Suntory đã tiếp tục mở rộng triển khai Mizuiku tại Indonesia và Thái Lan.

Phát biểu của đại diện Tập đoàn Suntory từ đầu cầu Nhật Bản

 

Đặc biệt, trong năm 2021, chương trình đã có bước chuyển mình khi lần đầu tiên mở rộng hợp tác với TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hải Phòng, tiếp cận tới đối tượng hội viên phụ nữ, giúp lan tỏa sâu rộng thông điệp về bảo vệ tài nguyên nước tới từng gia đình và cộng đồng. Bên cạnh đó, hoạt động Mizuiku Mở Rộng đã từng bước được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh Bến Tre, thu hút được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo giáo viên và học sinh.

Riêng trong năm nay, chương trình đã được triển khai  tại 8 tỉnh, thành phố: Lạng Sơn, Quảng Nam, Đồng Nai, Bến Tre, Hải Phòng, Sơn La, Cao Bằng, Bình Thuận;24 khóa tập huấn Mizuiku cho 1170 giáo viên và tình nguyện viên; hơn 1160 lớp học Mizuiku cho gần 47,000 học sinh tiểu học trên nhiều tỉnh thành; 05 công trình nhà vệ sinh từ gạch chai nhựa và 15 máy lọc nước cho các trường học và chợ dân sinh; gần 374,000 người được tiếp cận và thụ hưởng từ chương trình trong năm 2021.

Năm 2021 đánh dấu cột mốc 7 năm – “Mizuiku – Em Yêu Nước Sạch” được triển khai tại Việt Nam. Với một năm chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, Mizuiku vẫn không ngừng lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ, tiết kiệm nguồn nước. Tính đến thời điểm hiện tại, trong hành trình 7 năm gắn bó tại Việt Nam, chương trình đã tổ chức gần 3,000 lớp học Mizuiku cho khoảng 92,000 học sinh tại 15 tỉnh thành trên cả nước Bên cạnh đó,  83 công trình nâng cấp cơ sở vật chất, đảm bảo vệ sinh nguồn nước cho các trường học đã được chương hỗ trợ. Hơn 1,9 triệu người được tiếp cận và thụ hưởng từ chương trình.

Lớp học Mizuiku tại Quảng Nam

Trong năm 2022, chương trình sẽ tiếp tục được triển khai tại Việt Nam với nhiều điểm mới trong các nội dung giáo dục cũng như mở rộng đối tượng tham gia chương trình. Ban Tổ chức chương trình cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo nhằm hướng đến việc giới thiệu các tài liệu của chương trình Mizuiku làm tài liệu tham khảo phục vụ cho các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo trong các trường tiểu học tại Việt Nam.

 

Thông tin về Cuộc thi Mizuiku cùng thiếu nhi xây dựng sân chơi tái chế

Nằm trong khuôn khổ chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” năm 2021, là hoạt động mang ý nghĩa quan trọng trong chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2020 -2021, cuộc thi “Mizuiku cùng thiếu nhi xây dựng sân chơi tái chế” được Hội đồng Đội Trung ương, Tập đoàn Suntory và Suntory PepsiCo Việt Nam phát động từ cuối tháng 3 tại Quảng Nam, đã thu hút sự quan tâm đông đảo của thiếu nhi cả nước.

Theo đó, cuộc thi được tổ chức cho các em học sinh cấp lớp 1 – lớp 9, cùng sáng tạo ý tưởng thiết kế sân chơi từ nguyên vật liệu tái chế đã qua sử dụng. Trong đó, 03 bài dự thi xuất sắc nhất sẽ được ban tổ chức xây dựng thực tế, giúp hiện thực hóa sân chơi Mizuiku mơ ước của các em, đồng thời giáo dục học sinh về việc tái chế rác thải, bảo vệ môi trường vì tương lai xanh.

Khu trưng bày mô hình dự thi ấn tượng của các đội

Sau hơn năm tháng triển khai, dù chịu ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh phức tạp tại Việt Nam, cuộc thi vẫn nhận được sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình của các em học sinh, điều này phần nào thể hiện được sự quan tâm của thiếu nhi tới các vấn đề môi trường. Mỗi bài thi đều là một sân chơi mơ ước, được phác họa sống động dưới góc nhìn của thiếu nhi Việt Nam, ấp ủ hoài bão và khát vọng cho thế hệ tương lai xanh.

Các tin khác

DOW VIỆT NAM THAM GIA SÁNG LẬP “ĐỐI TÁC HÀNH ĐỘNG VỀ NHỰA VÀ SỨC KHỎE”

Hà Nội, ngày 17 tháng 12 năm 2021, Lễ Công bố thành lập “Đối tác hành động về Nhựa và Sức khỏe” (PHA) đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các cơ quan Chính phủ, các tổ chức quốc tế, các tổ chức NGOs, các doanh nghiệp, các trường đại học và Viện nghiên cứu. Lễ Công bố thành lập “Đối tác hành động về Nhựa và Sức khỏe” (PHA) là một trong những hoạt động được khởi động trong khuôn khổ dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương (LSPP)” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) phối hợp với 03 đối tác (ISPONRE, VOHUN, Gimasys) triển khai.

Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam dẫn đầu Top 10 “Công ty thức ăn chăn nuôi uy tín năm 2021”

Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam tiếp tục dẫn đầu Top 10 công ty thức ăn chăn nuôi uy tín năm 2021

C.P. Việt Nam cùng Tập đoàn Pan thưc hiện dự án “Tăng diện tích che phủ rừng ngập mặn ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long”

Với mong muốn tăng cường các mối quan hệ thương mại và hợp tác đầu tư phù hợp với mục tiêu phát triển kinh doanh kết hợp với phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội và môi trường, theo hướng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế mới về phát triển doanh nghiệp.

AES Mông Dương góp phần cải thiện an toàn điện tại xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả

Tháng 12 năm 2021, AES Mông Dương đã hoàn thành việc cải tạo hệ thống điện cho 52 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Cộng Hòa, thành phố Cẩm Phả. Sáng kiến này là một phần của dự án An toàn điện của công ty đã được triển khai trong ba năm qua. Bước sang năm thứ ba triển khai, dự án tiếp tục cải thiện về an toàn điện và điều kiện sinh hoạt hàng ngày cho các hộ dân còn gặp nhiều khó khăn tại cộng đồng địa phương, thông qua sửa chữa và thay thế hệ thống điện cho các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Mondelez Kinh Đô phát triển bền vững với chính sách bao bì thân thiện với môi trường

• Mondelez Kinh Đô đã đạt được 95% kế hoạch trong mục tiêu sử dụng bao bì bền vững cho tất cả các sản phẩm. • Logo của tổ chức PRO Việt Nam được áp dụng trên các bao bì sản phẩm của Mondelez Kinh Đô, thể hiện sự cam kết của doanh nghiệp và làm cho người người tiêu dùng dễ dàng nhận biết.

Mondelez Kinh Đô hỗ trợ thực phẩm cho cộng đồng thông qua hợp tác với tổ chức Food Bank Việt Nam

TP. HCM, tháng 11/2021 – Vừa qua, công ty Mondelez Kinh Đô cùng Tổ chức Ngân hàng thực phẩm (Food Bank) Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác triển khai các hoạt động hỗ trợ thực phẩm cho người cần được hỗ trợ với hai mục đích lớn mà tổ chức Food Bank đưa ra là “vì một Việt Nam không còn người đói” và “chống lãng phí thực phẩm”.

Thực hành tốt ESG - Đỉnh cao về quản trị và tạo lợi thế cạnh tranh

Xuất phát từ thị trường nước ngoài, giờ đây yêu cầu thực hành ESG ở Việt Nam đã dần trở thành khái niệm quen thuộc, đặc biệt với các công ty và Tập đoàn lớn, có nhiều giao dịch quốc tế. Tại PAN, Tập đoàn cũng hướng đến các chuẩn mực quốc tế trong vấn đề môi trường, xã hội, qua đó đóng góp vào những mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, thể hiện trước tiên với chính những tác động từ quá trình sản xuất kinh doanh.

Chương trình PPI Compact Di Linh: Đồng hành cùng nông dân hiện thực hóa 'Mục tiêu kép'

Nằm trong khuôn khổ dự án “Nguồn sống lâm sinh”, ngày 1.4.2021 đánh dấu mốc Tập đoàn PAN, Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững IDH (Hà Lan) và UBND huyện Di Linh ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác, mở rộng quy mô Chương trình Sản xuất kết hợp Bảo tồn và An sinh xã hội tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng (PPI Compact Di Linh). Một chương trình lớn kết hợp các đối tác công – tư đã được khởi động, mở ra hướng đi mới đem lại lợi ích dài hạn cho cộng đồng bao gồm tạo sinh kế và tái thiết môi trường, khẳng định trách nhiệm và cam kết sản xuất kinh doanh bền vững.

Nhãn hàng OMO từ Unilever ra mắt chiến dịch “Cho mái ấm một cây, cho Trái Đất một rừng” góp phần phủ xanh rừng phòng hộ

"Cho mái ấm một cây, cho Trái Đất một rừng" chính là điểm sáng của chương trình mang tên "Lấm Bẩn Vì Màn Chắn Xanh Việt Nam" do nhãn hàng OMO tổ chức. Hoạt động này có những điểm nhấn khác biệt so với các phong trào vì môi trường trước đây, bởi nó thực sự mang ý nghĩa trồng cây, gây rừng.

Nhãn hàng Knorr từ Unilever khởi động các dự án nông nghiệp tái sinh để giảm tác động của sản xuất thực phẩm đến khí hậu

Kế hoạch của Knorr toàn cầu với 50 dự án nông nghiệp tái sinh được kỳ vọng sẽ giảm lượng khí thải nhà kính và việc sử dụng nước khoảng 30%, đồng thời cải thiện đa dạng sinh học, chất lượng đất và sinh kế cho người nông dân.